Trong mùa hè năm học 2018 – 2019 vừa qua, Đoàn Khoa Quản lý công nghiệp đã phối hợp với Đoàn Trường và các đơn vị bạn thực hiện chiến dịch Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh. Tham gia chiến dịch Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh là để cảm nhận, để được xa nhà và cùng ăn, cùng ở với nhân dân, để bước chân đến nơi xa lạ, đem những kiến thức đã học được tại giảng đường để ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Đó không chỉ mong ước, khát vọng của riêng bất kỳ một chiến sĩ tình nguyện nào, mà đó chính là mong ước khát vọng chung của tất cả những người làm công tác tình nguyện. Những chặng đường đi qua trong một mùa chiến dịch gắn liền với những chuyện buồn, vui, đôi khi là những hiểu lầm vu vơ để rồi sau đó đầy ắp những yêu thương. Những bữa cơm canh, rau của “đại gia đình” đã gắn kết các anh em chiến sĩ với nhau nhiều hơn nữa. Cái không gian xa lạ, bỡ ngỡ ấy dần dần được xua tan, không còn hiện hữu ở những ngày tiếp theo bởi sự thân mật, nhiệt tình, đoàn kết giữa các chiến sĩ với nhau. Hằng ngày, mặc dù những công việc diễn ra trước mắt thật sự vất vả, mệt nhọc nhưng những nụ cười vẫn nở trên môi của từng chiến sĩ tình nguyện

Trong năm học 2018-2019, sau gần 10 ngày diễn ra chiến dịch, các chiến sỹ cùng với thanh niên địa phương thực hiện các nội dung như sau: cùng địa phương thực hiện sửa chữa đường bê tông tại ấp Đông Thắng và Đông Mỹ với chiều dài 4 km (Đoàn trường hỗ trợ 50 bao xi măng, địa phương hỗ trợ chi phí vận chuyển). Làm cỏ, vệ sinh trong và ngoài khuôn viên Trung tâm Văn hóa và Ủy ban nhân dân xã Đông Thắng. Làm cỏ, trồng hoa quỳnh anh, mười giờ, cỏ đậu phộng tại hai cổng chào xã nông thôn mới Đông Thắng. Phát quan, bụi rậm các tuyến đường tại các ấp Đông Thắng, Đông Mỹ, Thới Hiệp, Thới Hiệp 1, Thới Hiệp 2 với tổng chiều dài 20 km. Làm cỏ, di dời hoa quỳnh anh và trồng hoa các tuyến đường sáng-xanh-sạch-đẹp phía Nam bờ kênh Đứng trên 6 km Tỉnh lộ 922. Thực hiện sửa chữa, thay mới các thiết bị điện cho 15 hộ nghèo, gia đình chính sách, hướng dẫn, tư vấn sử dụng điện an toàn cho nhân dân của xã Đông Thắng. Thực hiện sửa chữa điện chiếu sáng, hệ thống cấp thoát nước Trung tâm Văn hóa xã Đông Thắng. Hỗ trợ sửa chữa điện và thay mới bóng đèn hệ thống thắp sáng nông thôn tuyến đường ấp Đông Thắng. Giao lưu thể dục thể thao giữa các bạn chiến sĩ tình nguyện và các anh thanh niên địa phương, ban chỉ huy quân sự xã Đông Thắng. Tặng 5 phần quà cho các gia đình chính sách, tặng 25 phần quà cho các em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn xã Đông Thắng (25 ba lô và 1.500 cuốn tập), tổng giá trị 07 triệu đồng.

Nhiệt huyết – sôi nổi có lẽ là hai từ thể hiện rõ nhất không khí và tinh thần của các bạn Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ nói chung và Sinh viên Khoa Quản lý công nghiệp nói riêng khi tham gia chiến dịch Mùa hè xanh. Và đúng như vậy, chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh đã và đang thật sự trở thành một chương trình gắn bó không thể thiếu đối với sinh viên, là cơ hội để thế hệ trẻ có thể trưởng thành hơn qua những cảm nhận trong chuyến đi đầy ý nghĩa này. Lần đầu tiên bước đến vùng đất mới, những căn nhà thật đơn sơ, những con người xa lạ nhưng chan chứa nghĩa tình, dù đây là lần đầu hay không phải là lần đầu sống xa nhà, nhưng tất cả những tình nguyện viên luôn tự nhủ sẽ cố gắng hết sức, thích ứng với môi trường mới và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Có lẽ chỉ những ai đã và đang trải qua những ngày của chiến dịch mới hiểu được giá trị của niềm hạnh phúc được đi và được cống hiến, được cảm nhận, được yêu thương và được trưởng thành. Mỗi ngày, bản thân mỗi chiến sĩ Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ đều nhận thức được hạnh phúc tồn tại ngay trong từng khoảnh khắc mà mình đang sống. Có những niềm vui xen lẫn những nỗi buồn. Có những điều rất đỗi bình thường lại chứa chan ý nghĩa. Có những thứ tưởng như đã khép lại nhưng nó lại bắt đầu mở ra. Mùa chiến dịch chỉ diễn ra trong hơn một tuần chưa đủ để nói lên điều gì, nhưng chắc hẳn trong mỗi suy nghĩ của các thế hệ chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh đã chất chứa những kỷ niệm và những bài học kinh nghiệm quý báu mà chúng ta không thể học được ở giảng đường, trong đó có bài học đoàn kết, lắng nghe và chia sẻ.

Khi kết thúc mùa chiến dịch, những chiến sĩ tình nguyện, những gương điển hình trên các mặt trận, đại diện cho đoàn viên thanh niên Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ nói lên tình cảm của mình đã gắn bó với chiến dịch, những kỷ niệm khó quên, những câu chuyện vui, buồn, những khoảnh khắc đáng nhớ. Đối với một số bạn, có thể đây là một chương trình ý nghĩa đầu tiên trong hoạt động tình nguyện của mình, với một số bạn cuối khóa, đây có thể sẽ là hoạt động tình nguyện cuối cùng trong quãng đời sinh viên của mình. Nhưng như vậy chưa phải là hết, hành trình thanh niên tình nguyện sẽ không dừng lại, nó sẽ mãi còn là hành trình bất tận trong trái tim những người thanh niên Việt Nam – những con người đã, đang, và sẽ sống cống hiến vì cộng đồng, vì dân tộc.